Đôi Nét Về Đàn Tranh 17 dây (khảm trai) TMT-07
Đàn Tranh 17 dây là nhạc cụ truyền thống của Việt Nam bao đời nay. Loại nhạc cụ được xem như bản sắc văn hóa mang đậm nét truyền thống nhạc cụ dân tộc. Tiếng đàn ngọt ngào, êm ả, du dương, mang giai điệu đặc trưng của đàn tranh Việt Nam.
Đàn Tranh là nhạc khí dùng để độc tấu, hòa tấu, đệm cho hát, ngâm thơ. Và được chơi trong nhiều thể loại âm nhạc như dàn nhạc dàn Nhã nhạc, Tài tử, Cải lương, dàn nhạc Chèo,…
Đàn tranh nguồn gốc chính thức từ phương đông sau đó du nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam ngay từ thời nhà Trần. Đây được coi là loại nhạc cụ truyền thống của người phương Đông.
Trải qua gần 80 thập kỷ hình thành và phát triển. Người Việt ta đã biết sử dụng thuần thục và thay đổi để phù hợp với cách chơi người Việt. Và mang nét riêng của cây đàn tranh Việt Nam văn hóa âm nhạc dân tộc mình. Dần dần Đàn tranh đã được thêm vào danh sách những loại nhạc cụ dân tộc của nước ta.
Tính Năng Nổi Bật Đàn Tranh Việt Nam 17 dây (khảm trai) TMT-07
- TMT-07 Là cây đàn tranh có 17 dây, chất liệu thân đàn được làm bằng gỗ cây ngô đồng bền đẹp theo thời gian
- Ngựa đàn được các nghệ nhân chế tác vô cùng tỉ mỉ băng gỗ cao cấp,
- Xương ngựa đàn có màu sơn sáng bóng bền màu
- Các chi tiết mặt đàn dược khảm trai vô cùng cẩn thận tỉ mỉ trên từng chi tiết
- Đàn Tranh Việt Nam 17 dây (khảm trai) TMT-07 là sự lựa chọn hoàn hảo cho các bạn yêu thích đam mê, bắt đầu luyện tập, giá cả vô cùng hợp lí.
Cách Chơi Đàn Tranh Việt Nam
Phong cách chơi truyền thống sử dụng trước đây thường dùng 2 ngón gảy. Ngày nay phổ biến là 3 ngón, cá biệt sử dụng 4 hoặc 5 ngón.
Tuy nhiên cách gảy 3 ngón là cách thông dụng nhất. Cụ thể là ngón cái (số 1), ngón trỏ (số 2) và ngón giữa (số 3). Với những cách gảy cơ bản: liền bậc và cách bậc, gảy đi lên và đi xuống liền bậc hay cách bậc.
Móng gảy đàn có rất nhiều chất liệu từ đồi mồi hoặc inox. Đối với đàn sắt không dùng móng gảy mà gảy đầu bụng ngón tay, sử dụng ngón rung và vê thì phải có móng tay dài.
Tư thế khi chơi: Bàn tay phải nâng lên, ngón tay khum lại, thả lỏng, ngón đeo nhẫn tì nhẹ lên cầu đàn. Khi đánh những dây đàn thấp, cổ tay tròn lại, hạ dần về phía trước đàn. Khi đánh những dây cao, cố hạ dần theo chiều cong của cầu đàn. Cánh tay cũng hạ khép dần lại (tránh không đưa cánh tay ra phía ngoài).
Ba hay bốn ngón tay gảy mềm mại, từng ngón thả lỏng này nhẹ nhàng nâng lên hay hạ xuống. Gảy vào dây theo chiều cong tự nhiên của bàn tay, tránh gãy ngón, móc dây.
Âm thanh của đàn tranh 17 dây Việt Nam
Chưa có đánh giá nào.